วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วันที่  21  มิถุนายน  2556   เวลาเรียน  13:00 - 16.40 น.

เวลาเข้าสอน  13:10 น.  เวลาเข้าเรียน  13: 15 น.  เวลาเลิกเรียน  14:40 น.


เรื่องที่เรียน

ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


ความหมายของภาษา   การสื่อความหมาย  เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกต่างๆ ภายในของมนุษย์

 ความสำคัญของภาษา  
   1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
   2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
   3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
   4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ

ทักษะทางภาษา  
   1.การฟัง
   2.การพูด
   3.การอ่าน
   4.การเขียน

ทฤษฎีการพัฒนาการทางสติปัญญาของ เพียเจต์( Piaget  )
     การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา

      - กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ

1.การดูดซึม  ( Assimilation )    เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้  และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตัวเอง  เช่น  สัตว์ที่มีปีกบินได้  เราเรียกว่า "นก"
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่  ( Accommodation )  เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม   โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและประสบการณ์เดิมที่มีอยู่แล้ว
เมื่อการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล ( Equilibrium ) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
       - Piaget   ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา  ดังนี้

1.ขั้นพัฒนาประสาทสัมผัส Sensoximotor  Stage  แรกเกิด - 2 ปี
    - เด็ดเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
    - เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม  บุคคลรอบตัว
    - เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา

2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล   Preoperational  Stage
  (2.1) อายุ 2 - 4 ปี  ( Preconceptual  Period )  เดิมเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร  เล่นบทบาทสมมุติ  การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึดผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตงเองเป็นศูนย์กลาง  จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าคนอื่นจะเข้าใจ
  (2.2) อายุ 4 - 7 ปี  ( Intuitive  Period )  ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง  ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ

3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม  Concrete Operational Stage  อายุ 7 - 11 ปี
   - เด็กสามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม

4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม  Formal Operational Stage  อายุ 11 - 15 ปี
   - เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ  ใช้เหตุผลในการแก้ปัยหา เข้าใจกฎเกณฑ์ของสังคม  สร้างมโนทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม

พัฒนาการทางภาษาของเด็ก  

   - เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ  เป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

จิตวิทยาการเรียนรู้
  
1.ความพร้อม

  •  วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล

  •  อิทธิพลทางพันธุกรรม
  •  อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ
  • การเห็นบ่อย 
  • การทบทวนเป็นระยะ
  • การจัดเป็นหมวดหมู่
  • การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม
  • แรงเสริมทางบวก
  • แรงเสริมทางลบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น