บันทึกครั้งที่ 2
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 21 มิถุนายน 2556 เวลาเรียน 13:00 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13:10 น. เวลาเข้าเรียน 13: 15 น. เวลาเลิกเรียน 14:40 น.
เรื่องที่เรียน
ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของภาษา การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกต่างๆ ภายในของมนุษย์
ความสำคัญของภาษา
1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา
1.การฟัง
2.การพูด
3.การอ่าน
4.การเขียน
ทฤษฎีการพัฒนาการทางสติปัญญาของ เพียเจต์( Piaget )
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
- กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1.การดูดซึม ( Assimilation ) เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตัวเอง เช่น สัตว์ที่มีปีกบินได้ เราเรียกว่า "นก"
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ( Accommodation ) เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและประสบการณ์เดิมที่มีอยู่แล้ว
เมื่อการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล ( Equilibrium ) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
- Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1.ขั้นพัฒนาประสาทสัมผัส Sensoximotor Stage แรกเกิด - 2 ปี
- เด็ดเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว
- เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล Preoperational Stage
(2.1) อายุ 2 - 4 ปี ( Preconceptual Period ) เดิมเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมุติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึดผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตงเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าคนอื่นจะเข้าใจ
(2.2) อายุ 4 - 7 ปี ( Intuitive Period ) ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม Concrete Operational Stage อายุ 7 - 11 ปี
- เด็กสามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม Formal Operational Stage อายุ 11 - 15 ปี
- เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ ใช้เหตุผลในการแก้ปัยหา เข้าใจกฎเกณฑ์ของสังคม สร้างมโนทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม
พัฒนาการทางภาษาของเด็ก
- เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ เป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา
1.การฟัง
2.การพูด
3.การอ่าน
4.การเขียน
ทฤษฎีการพัฒนาการทางสติปัญญาของ เพียเจต์( Piaget )
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
- กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1.การดูดซึม ( Assimilation ) เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตัวเอง เช่น สัตว์ที่มีปีกบินได้ เราเรียกว่า "นก"
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ( Accommodation ) เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและประสบการณ์เดิมที่มีอยู่แล้ว
เมื่อการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล ( Equilibrium ) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
- Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1.ขั้นพัฒนาประสาทสัมผัส Sensoximotor Stage แรกเกิด - 2 ปี
- เด็ดเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว
- เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล Preoperational Stage
(2.1) อายุ 2 - 4 ปี ( Preconceptual Period ) เดิมเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมุติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึดผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตงเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าคนอื่นจะเข้าใจ
(2.2) อายุ 4 - 7 ปี ( Intuitive Period ) ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม Concrete Operational Stage อายุ 7 - 11 ปี
- เด็กสามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม Formal Operational Stage อายุ 11 - 15 ปี
- เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ ใช้เหตุผลในการแก้ปัยหา เข้าใจกฎเกณฑ์ของสังคม สร้างมโนทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม
พัฒนาการทางภาษาของเด็ก
- เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ เป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
- วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
- อิทธิพลทางพันธุกรรม
- อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
- การเห็นบ่อย
- การทบทวนเป็นระยะ
- การจัดเป็นหมวดหมู่
- การใช้คำสัมผัส
- แรงเสริมทางบวก
- แรงเสริมทางลบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น