วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วันที่  6 กันยายน   2556   เวลาเรียน  13:00 - 16:40 น.

บันทึกการเรียน

      - อาจารย์ขอตัวแทนนักศึกษา 6 คน ให้จับฉลากแล้วทำท่าทางตามสัตว์ที่แต่ละคนจับได้ ได้แก่  งู  ควาย ชะนี สุนัข  ช้าง  ลิง  แล้วให้เพื่อนออกเสียงสัตว์นั้นแล้วทำท่าประกอบ แล้วก็ให้เพื่อนๆในห้องทายว่าคือสัตว์ชนิดใด



     การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา

    
           - สร้างสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กให้คุ้นเคยและควรใช้แบบองค์รวม

           - เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษามากเกินไป



     หลักการ

          -สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก เหมาะกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กกลงมือกระทำด้วยตนเอง 
           เด็กจะได้ซึมซับผ่านการเล่น  เด็กต้องใช้การสังเกต ตั้งสมมุติฐาน ให้เด็กเกิดความสงสัย
          -ต้องจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับเเพื่อน ครู โดยการทำงานเป็นกลุ่ม
           เด็กควรได้สื่อสารทั้ง 2 ด้าน ทั้ง ถามและตอบ
          -สิ่งแวดล้อมเราควรเน้นเด็กให้มีความหมาย เด็กต้องรู้ว่ามุมๆนั้นคืออะไร
           และควรยอมรับการสื่อสารของเด็ก เพราะเด็กอาจสื่อสารผิดๆ
          -สิ่งแวดล้อมรอบห้องไม่ควรจำกัดแค่คำพูด แต่เราควรคำนึงถึงอย่างอื่นด้วย เช่น การเล่น 
           การแสดงบทบาทสมมุติ หรือการจัดที่หลากหลาย 


    มุมประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา     เช่น


          1. มุมหนังสือ

 - มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
 - มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
 - มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง เป็นกลุ่ม
 - มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน เช่น ขาตั้งวาดรูป โต๊ะ 
   มีอุปกรณ์   หลากหลาย



         




    2. มุมวิทยาศาสตร์
                                                                                   
                                                                               
 - มีอุปกรณ์ที่หลากหลา
 - เมื่ออุปกรณ์ที่เป็นอันตรายถ้าสอนให้เด็กรู้จัก
   เด็กควรมีประสบการณ์มาก่อน
 - ควรกำหนดข้อตกลงการใช้อุปกรณ์ต่างๆ







  ลักษณะการจัดมุมในห้องเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
   
        -  มีพื้นที่ให้เด้กทำกิจกรรมได้อย่างสะดวก
        -  ทำให้เด็กเกิดความผ่อนคลายเมื่อเข้าไปเล่น
        -  บริเวณใกล้ๆควรมีอุปกรณืให้เด็กในการออกแบบ
        -  เด็กต้องมีส่วนร่วมและวางแผนในการจัดมุมนั้นด้วย













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น