วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วันที่  12  กรกฎาคม  2556   เวลาเรียน  13:00 - 16:40 น.

เวลาเข้าสอน  13:00 น.  เวลาเข้าเรียน  13:05 น.  เวลาเลิกเรียน 16:40  น.



สิ่งที่ได้เรียนในวันนี้

1. Phonology
-คือระบบเสียงของภาษา
-เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
-หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำของภาษา

2.Semantic
-คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
-คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
-ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน

3.Syntax
-คือระบบไวยากรณ์
-การเรียงรูปประโยค

4.Pragmatic
-คือระบบการนำไปใช้
-ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ

แนวคิดนักการศึกษา

1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม

  • ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
-สิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
-ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง

  • John B. Watson
-ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
-การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก  เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้และผู้ใหญ่สามารถวางเงื่อนไขให้เด็ก  เกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกพฤติกรรม

  • คำพูดของ ( Watson 1925 )
"หากมอบเด็กทารกที่มีสุขภาพดีกับเขา  12  คน เขาสามารถที่จะฝึกหัดให้เด็กแต่ละคนเป็นในสิ่งที่เขาเลือกไว้ให้ได้  ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ ทนาย ศิลปิน นักธุรกิจ หรือโจร "

  • นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
-ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
-การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
-เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
-เด็กจะสังเกตุและเลียนแบบพฤติกรรมเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
-เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเรียนแบบตัวแบบมากขึ้น

2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา

  • Piaget
-เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก

  • Vygotsky
-เด็กเรียนรู้จากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-สังคม บุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
-ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก

3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่ายกาย

  • Arnold  Gesell
-เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
-ความพร้อม  วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
-เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
-เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง

4.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่า ภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด

  • Noam Chomsky
-ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
-การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
-มนุษย์เกิดมามีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD ( Language Acquisition Device)

  • แนวคิดของ O. Hobart Mowrer
-คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ
      ความสามารถในการฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่นและเสียงตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษา


  • แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา

-เป็นเสียงที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน

  • Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์ เป็น 3 กลุ่ม
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
    -นำองค์ประกอบย่อยของภาษา  มาใช้ในการสื่อความหมาย
    -เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค

2.มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
    -เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
    -การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
    -ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์

3.มุมมองด้านปฎิสัมพันธ์
    -เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
    -การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
    -เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น